Sennensha Việt Nam

Arigatou Blog Arigatou Blog Arigatou Blog

episode-7

Những biển led quảng cáo nhấp nháy được lắp đặt ngang tầm mắt người lái xe trên đường phố Hà Nội

Có một cụ già khoảng 75 đến 80 tuổi sống tại gần khu tôi ở trọ, mỗi lần gặp đều chào tôi. Cụ ấy đã sinh sống và trải qua qua khoảng thời gian khó khăn sau thành công năm 1975 của chiến tranh Việt Nam.
Tôi cảm giác được vầng hào quang đọng lại sau khi trải qua thời gian khắc nghiệt.

Dù đã có tuổi nhưng đến bây giờ trông cụ vẫn rất khỏe khoắn và minh mẫn.

Các bạn hãy nhìn vào bức tranh dưới đây. Đây là cách trang trí cửa ra vào của quán cafe.
Chúng tôi đã nhờ họa sỹ viết chữ “Arigatou” bằng bút lông và thiết kế tại Nhật Bản.
Sau đó chúng tôi đã ủy thác cho công ty nội thất của Nhật Bản có chi nhánh tại Hà Nội về công đoạn in ấn và hoàn thành.
Khi nhận được thành phẩm và treo lên, tôi đã nghĩ rằng biển quảng cáo như thế này đã rất được rồi.

Tuy nhiên, vào một ngày nọ, cụ già mà tôi đã giới thiệu lúc ban đầu đi qua quán và đã đứng trước biển quảng cáo rồi nhìn ngắm rất lâu. Sau đó cụ đã đưa rộng tay qua trái phải rồi cố truyền đạt điều gì đó cho chúng tôi nhưng tôi nghe không hề hiểu gì cả.
Khi cố gắng nhìn ngôn ngữ ngoại hình của cụ thì có vẻ cụ muốn nói rằng: “Biển quảng cáo nhỏ quá. Làm nó to hơn nữa đi. Chứ bé như thế này thì ai nhìn thấy, ai thèm để ý đến” . Sau khi tôi hiểu ra vấn đề, tôi đã không kìm được mà bật cười và cũng phải công nhận rằng điều cụ nói là hoàn toàn chính xác.
Những cửa hàng hướng mặt ra các con đường lớn ở Hà Nội là một tập hợp các biển quảng cáo đèn led sáng và nhấp nháy như lễ hội.
Trước mỗi cửa hàng, biển quảng cáo được treo ngang tầm mắt của những người lái xe, khiến cho họ chú ý vào tấm bảng, và có thể họ sẽ suy nghĩ rồi dừng lại vào quán. Những quán karaoke thì treo biển rực rỡ, ở phía mặt quán hướng ngoài đường đi lại treo đầy đèn nhấp nháy. Khác hoàn toàn so với Nhật Bản.

Năng lượng và sức sống của đất nước này chứa đựng những sức mạnh tiềm tàng không hề thua kém biển quảng cáo đèn LED trải dài trên con đường này.

Đối với mọi người ở Hà Nội, những biển quảng cáo đèn led như thế là bình thường thì biển quảng cáo của Arigatou cafe hẳn là sẽ không được mọi người chú ý đến dù là có hay không.
Tôi đã cố gắng giải thích với cụ rằng “Đây là biển quảng cáo phong cách Nhật Bản, đây là thiết kế phù hợp dựa trên phong cách của quán” , nhưng với vốn từ vựng tiếng Việt ít ỏi tôi chỉ hiểu được mỗi “xin chào” , “phải” , “trái” nên đã không thể nói chuyện và giải thích cho cụ hiểu được.

Tôi muốn làm thêm điều gì đó để tạo ấn tượng thêm cho quán, thì đã nhìn thấy có 1 cái giỏ tre đặt cạnh biển quảng cáo.
Tôi đã đặt 1 nhành hoa kiểu Nhật vào đó. Sau đó, tôi đã mong ngóng xem cụ nếu có đi qua quán lần nữa thì có góp ý gì không nhưng có lẽ cụ nghĩ rằng dù có nói cũng chẳng thay đổi được gì chăng, nên cụ không nói thêm câu gì nữa.
Sau khi quán khai trương được 1 khoảng thời gian, tôi có đặt bộ bàn ghế ở lối gần cửa ra vào, đây coi như là bước cuối cùng trong quá trình hoàn thành quán cafe. Tôi đã đặt bàn ở đó để quý khách hàng có thể thưởng thức trà ngoài trời, bên cạnh đó còn đặt 1 chiếc ô màu đỏ mang từ bên Nhật sang để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Sẽ có những lúc có nhóm khách trẻ đến quán. Khi đó, họ sẽ phát hiện ra nhành hoa bên cạnh biển quảng cáo của Arigatou Cafe, rồi sẽ ghé sát mặt xung quan biển hiệu cà phê nho nhỏ và chụp ảnh chăng? Những người phụ nữ đẹp, có khuôn mặt tươi như hoa. Chỉ cần khi những vị khách ghé vào thăm quán và phát hiện ra ở cửa ra vào có 1 nhành hoa đó thôi thì tôi cũng đã rất cảm động rồi.

Từ góc độ của người Nhật, những người đang bước vào xã hội già hóa, mà nói, có nhiều việc đáng ghen tỵ, cũng như nhận ra đó là chuyện không thể tránh khỏi. Dòng năng lượng trẻ trung đang chảy tràn nơi thành phố này.

To Be Continued

Prev

Next